Search Tire

Categories of Tires

๏ปฟ
Statistic
 เธงเธฑเธ™เธ™เธตเน‰
463 เธ„เธ™
 เน€เธกเธทเนˆเธญเธงเธฒเธ™
695 เธ„เธ™
 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ™เธตเน‰
10,699 เธ„เธ™
 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ—เธตเนˆเนเธฅเน‰เธง
13,691 เธ„เธ™
 เธ›เธตเธ™เธตเน‰
53,802 เธ„เธ™
 เธ›เธตเธ—เธตเนˆเนเธฅเน‰เธง
188,292 เธ„เธ™
บทความเกี่ยวกับยาง


รถตุ๊กตุ๊กไทย เป็นแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 5 ของโลก


รอยเตอร์รายงานผลสำรวจความคิดเห็นจากเว็บไซต์ hotels.com ที่ระบุว่ารถตุ๊กตุ๊ก ของไทย เป็นแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากแท็กซี่ในกรุงลอนดอน นิวยอร์ก โตเกียว และเบอร์ลินตามลำดับ

รถตุ๊กตุ๊กนั้น มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ?รถสามล้อเครื่อง? โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น รถตุ๊กตุ๊ก เป็นรถที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น โดยนำเข้ามาในปี 2503 เพื่อนำมาทดแทนรถสามล้อถีบ ที่ถูกห้ามวิ่งบริเวณพื้นที่ กทม. ในสมัยนั้น (ที่ญี่ปุ่นเองก็เพิ่งมีการผลิตรถชนิดนี้ขึ้นมาเมื่อปี 2500 เท่านั้นเอง)
ในยุคแรก รถตุ๊กตุ๊กที่มีใช้ในประเทศไทยคือยี่ห้อไดฮัทสุ ฮีโน่ มาสด้า มิตซูบิชิ ซึ่งตกอยู่ราวคันละ เกือบ 2 หมื่นบาท (ปัจจุบันราคาถึงหลักแสน ปัจจุบันเหลือเพียง ไดฮัทสุ) มีทางให้ผู้โดยสารขึ้นลง 2 ด้าน แต่เปลี่ยนมาขึ้นลงทางเดียวเพื่อความปลอดภัย

ต่อมา รถตุ๊กตุ๊กได้รับความนิยมมากขึ้น ก็เลยมีการสั่งเอารถไดฮัทสุ มิดเจท เอ็มพี 4 ซึ่งใหม่กว่าเข้ามาเพิ่มเติม และเจ้ารถรุ่นนี้ก็ได้แพร่หลายไปวิ่งยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตรัง ต่อมาก็มีการสั่งรถลักษณะเดียวกันที่เป็นยี่ห้ออื่นๆ เข้ามาวิ่ง

ต่อมา ในปี 2515 ทางบริษัทไดฮัทสุประเทศญี่ปุ่น ได้เลิกสายการผลิตรถรุ่น มิดเจท ดีเค ทำให้คนไทยที่ยังใช้รถวิ่งอยู่ ต้องหาทางผลิตอะไหล่ทดแทนเอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการผลิตรถตุ๊กตุ๊กสายพันธุ์ไทยแท้แบบที่เราเห็นในตอนนี้
ปี พ.ศ. 2530 รถตุ๊กตุ๊กถูกจำกัดจำนวน ทางราชการออกกฎห้ามจดทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และนครราชสีมา แต่อนุโลมให้กับรถตุ๊กตุ๊กส่วนบุคคลที่นำไปประยุกต์ใช้งานเฉพาะอย่างได้ ซึ่งในปัจจุบันมีรถตุ๊กตุ๊กวิ่งอยู่ในกรุงเทพรวมกันประมาณ 7,405 คันเท่านั้น และถ้ารวมๆกันทั้งประเทศ จะมีรถตุ๊กตุ๊กที่วิ่งอยู่ประมาณ 3 หมื่นกว่าคัน นอกจากประเทศไทยแล้วยังมีผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น อินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และยังถือเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย แถมยังสร้างผลงานในการคว้าอันดับ 5 ของรถรับจ้างไม่ประจำทาง ที่นักท่องเที่ยวยกย่องกันว่าดีที่สุดในโลกมาเชยชมอีกต่างหาก


ประเภทของรถตุ๊กตุ๊กที่ยังคงมีให้เห็นในปัจจุบัน

1. รถตุ๊กตุ๊กทั่วไป มีให้เห็นในกรุงเทพมหานครและจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ
คนขับในเขตกรุงเทพฯ นั้น โดยมากจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะหากินกับฝรั่ง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำเที่ยว (ทั้งที่เที่ยวทั่วไปและที่อโคจร) พาไปซื้อของ และพาไปผจญภัย
2. รถตุ๊กตุ๊กสองแถว ดัดแปลงมาจาก รถตุ๊กตุ๊กธรรมดา มีเบาะนั่งด้านหลังเป็นที่นั่งสองแถว
มีทั้งการเก็บค่าโดยสารเป็นรายคนและราคาเหมา พบได้ตามแหล่งชุมชนและตลาดสด

3. ตุ๊กตุ๊กเดอลุกซ์ เป็นตุ๊กตุ๊กที่ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีการตกแต่งออกแนวรถซิ่ง
มีให้บริการในบริเวณภาคตะวันออกของประเทศไทย

ตุ๊กตุ๊กเป็นรถสามล้อเครื่องที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ที่ส่งออกไปขายต่างประเทศมานานพอสมควร แต่ส่วนใหญ่เราจะเห็นมีใช้กันมากในประเทศอินเดีย ล่าสุด Tuk Tuk USA Inc. ได้ปักธงในอเมริกาไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน DOT และ EPA ของสหรัฐอเมริกาให้สามารถเป็นรถ
ที่สามารถใช้เป็นยานพาหนะบนท้องถนนได้ นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของตุ๊กตุ๊กไทย Tuk Tuk ที่ขายในอเมริกาใช้เครื่องยนต์ของ Mitsubishi มีขนาดตั้งแต่ 3 ที่นั่งไปจนถึง 12 ที่นั่ง มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ 55 ไมล์/แกลลอน มีให้เลือกหลายสีและหลายรูปแบบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบรถกระบะปิ๊กอัพ รถขนขยะ รถขนทราย รถอเนกประสงค์ รถตรวจการณ์ หรือแชสซีส์เปล่าๆไว้ประกอบเองเพิ่มเติมแนว DIY หรือ Do It Yourself
โดยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 10,000 เหรียญ หรือ 350,000 บาท

ยางรถตุ๊กตุ๊ก
รถตุ๊กๆ โดยทั่วไป ใส่ยางขนาด 5.00-9 6.00-9 5.00-10 5.00-12 145-10 145-12 5.20-12 165-13 5.60-13 6.00-13
ยางรถตุ๊กตุ๊ก,ยางรถ 3 ล้อ,ยางรถตุ๊กๆ
<<บทความก่อนหน้า บทความถัดไป>>
Facebook Twitter Google Digg Reddit LinkedIn Pinterest StumbleUpon Email